Quản Trị 24h

ISO14001:2015 Hướng dẫn nhóm thực hành đánh giá về: Quan điểm đánh giá vòng đời

ISO14001:2015 Hướng dẫn nhóm thực hành đánh giá về

Quan điểm vòng đời kiểm toán

Yêu cầu đối với quan điểm Vòng đời được nêu trên hai điều khoản viz. 6.1.2 và 8.1. Giải thích thêm được đưa ra dưới đây.

6.1.2 Khía cạnh môi trường

Yêu cầu

Trong phạm vi xác định của hệ thống quản lý môi trường, tổ chức phải xác định Các khía cạnh môi trường của các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức có thể kiểm soát và những khía cạnh mà tổ chức có thể làm ảnh hưởng và tác động môi trường liên quan của chúng, xem xét quan điểm vòng đời…..

hướng dẫn

Không có yêu cầu bắt buộc để tiến hành đánh giá LC “Life cycle”  (ISO14040) tuy nhiên, các giai đoạn khác nhau ngay từ việc mua nguyên liệu thô, thiết kế, sản xuất, vận chuyển/giao hàng, sử dụng, xử lý cuối vòng đời và thải bỏ cuối cùng cần được xem xét. Việc xem xét này rất có thể sẽ ngăn chặn hoặc giảm thiểu sự tích tụ các nghĩa vụ hoặc vấn đề môi trường ở bất kỳ giai đoạn cụ thể nào và sẽ thu hút các thực thể khác nhau trong các giai đoạn của vòng đời để thực hiện các nghĩa vụ của chính họ, ví dụ: thiết kế, vận chuyển, hậu cần, sử dụng, thải bỏ, v.v. Do đó, người đánh giá cần đưa ra chắc chắn rằng khía cạnh và tác động đã bao trùm các giai đoạn khác nhau. Điều này được hiểu rằng một số giai đoạn có thể không được áp dụng, ví dụ như đối với việc mua lại nguyên liệu thô hoặc thiết kế/kỹ thuật của một công ty thương mại đơn giản. Hơn nữa, điều này cũng được hiểu rằng một số giai đoạn có thể không được kiểm soát trực tiếp, ví dụ như vận chuyển, sử dụng, xử lý khi hết tuổi thọ, tuy nhiên có thể có khả năng công ty có ảnh hưởng đến một số hoạt động hoặc giai đoạn, ví dụ như tùy chọn chọn nhà vận chuyển có cam kết EMS tốt hơn hoặc tài liệu về cách xử lý sản phẩm. Thông thường, sơ đồ đoàn tàu đơn giản khá hữu ích để hiểu các giai đoạn khác nhau, mức độ kiểm soát và ảnh hưởng, vui lòng tham khảo bên dưới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các hoạt động phụ có thể là

 Do đó, sẽ rất đáng để xem xét cả quá trình cốt lõi và quy trình hỗ trợ với quan điểm nơi tổ chức có quyền kiểm soát trực tiếp và nơi tổ chức có thể ảnh hưởng.

8.1 Hoạch định và kiểm soát tác nghiệp

Yêu cầu

Nhất quán với quan điểm vòng đời, tổ chức phải:

  1. thiết lập các biện pháp kiểm soát, khi thích hợp, để đảm bảo rằng (các) yêu cầu về môi trường của nó được (được) giải quyết trong quá trình thiết kế và phát triển cho sản phẩm hoặc dịch vụ, xem xét từng giai đoạn vòng đời;
  2. xác định (các) yêu cầu về môi trường của mình đối với việc mua sắm các sản phẩm và dịch vụ, khi thích hợp;
  3. truyền đạt (các) yêu cầu về môi trường có liên quan của mình cho các nhà cung cấp bên ngoài, bao gồm cả các nhà thầu;
  4. xem xét nhu cầu cung cấp thông tin về các tác động môi trường đáng kể tiềm ẩn liên quan đến việc vận chuyển hoặc giao hàng, sử dụng, xử lý khi hết hạn sử dụng và thải bỏ lần cuối các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tổ chức phải duy trì thông tin dạng văn bản ở mức độ cần thiết để tin tưởng rằng các quá trình đã được thực hiện theo kế hoạch…… …

 

hướng dẫn

Yêu cầu này được tiếp tục từ 6.1.2, đã xác định khía cạnh và tác động khi xem xét quan điểm LC; tổ chức cần đảm bảo rằng các biện pháp kiểm soát hoạt động được thực hiện bao gồm các tiêu chí liên quan. Điều này cần bao gồm cả những lĩnh vực dưới sự kiểm soát trực tiếp hoặc nơi mà tổ chức có thể gây ảnh hưởng. Một trong những đầu ra chính từ việc lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động sẽ là thông tin/yêu cầu về môi trường đối với việc mua sắm/thầu phụ cần được truyền đạt tới các nhà cung cấp hoặc nhà thầu bên ngoài.

Ví dụ – điều này có thể bao gồm thông tin liên quan đến mua sắm xanh hoặc bền vững, mua sản phẩm/dịch vụ có tác động tiêu cực ít nhất, ví dụ: tiết kiệm năng lượng, vật liệu tái chế, tạo ra ít chất thải hơn, tiêu thụ nước thấp hơn, v.v. Một ví dụ đơn giản khi thuê hoặc mua ô tô của công ty sẽ là kiểm tra hiệu suất nhiên liệu; tương tự kiểm tra mức tiêu thụ điện năng khi mua thiết bị văn phòng như bóng đèn, AC, v.v.

Điều khoản này cũng yêu cầu cung cấp thông tin về các tác động môi trường đáng kể tiềm ẩn liên quan đến vận chuyển hoặc giao hàng, sử dụng, xử lý khi hết hạn sử dụng và thải bỏ cuối cùng. Ví dụ về các vấn đề EMS tiềm ẩn có thể là: –

Vận chuyển/giao hàng – sử dụng vật liệu đóng gói, dấu chân carbon

Cách sử dụng – tiêu thụ năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, lãng phí, khí thải, phiền toái, v.v.

Xử lý cuối vòng đời – các vấn đề về lãng phí, thu hồi, tái chế, chôn lấp, v.v.

Các câu hỏi có thể liên quan đến quan điểm Vòng đời

  • Cách tiếp cận được sử dụng để xác định khía cạnh và tác động bằng quan điểm LC là gì.
  • Làm thế nào có thể chứng minh rằng quan điểm LC đã được sử dụng trong quá trình xác định khía cạnh và tác động và khía cạnh quan trọng. (6.1.2)?
  • Bạn có thể chỉ cho tôi các giai đoạn LC khác nhau trong tổ chức của bạn không?
  • Làm thế nào bạn có thể chứng minh rằng nó bao gồm tất cả các quy trình cốt lõi và hỗ trợ?
  • Những giai đoạn LC nào công ty của bạn có quyền kiểm soát trực tiếp và nó có thể ảnh hưởng đến giai đoạn nào?
  • Đâu là thông tin tài liệu liên quan đến các tiêu chí được sử dụng để xác định khía cạnh và tác động khi sử dụng quan điểm LC?
  • Các yêu cầu kiểm soát hoạt động liên quan đến các khía cạnh quan trọng là gì?
  • Làm thế nào các tiêu chí hoạt động cho các quy trình được xác định và truyền đạt?
  • Các yêu cầu kiểm soát hoạt động liên quan đến các khía cạnh mà công ty có quyền kiểm soát trực tiếp hoặc có thể ảnh hưởng là gì?
  • Những yêu cầu về môi trường nào được xác định liên quan đến các hoạt động mua sắm và thầu phụ. (cũng kiểm tra mức độ liên quan của hậu cần/vận tải)?
  • Làm thế nào những điều này được truyền đạt nội bộ?
  • Các yêu cầu về môi trường này được truyền đạt tới các nhà cung cấp/nhà cung cấp bên ngoài như thế nào?
  • Làm cách nào để công ty có thể chứng minh nhu cầu xem xét việc cung cấp thông tin về các tác động môi trường đáng kể tiềm ẩn liên quan đến việc vận chuyển hoặc giao hàng, sử dụng, xử lý khi hết vòng đời và thải bỏ cuối cùng các sản phẩm và dịch vụ của mình?
  • Thông tin tài liệu nào được duy trì/lưu giữ để chứng minh sự phù hợp.

 

Nguồn: https://committee.iso.org/sites/tc207sc1/home/projects/published/iso-14001—environmental-manage/iso-14001-auditing-practices-gro.html

Dịch Google dich